ฮวน ฟอยธ์ ปรับจากรุก มารับ ว่าที่แนวหลังตัวเด่นของสเปอร์

เมื่อเดือนก่อน สเปอร์ส ได้แสดงความชัดเจนว่าต้องการตัว ฟอยธ์ เข้ามาสู่ทีม แต่ว่าการเจรจานั้นกลับยืดเยื้อจนถึงช่วงท้ายของตลาดนักเตะ แต่ว่าด้วยความเป็นคนบ้านเดียวกัน ทำให้ ฟอยธ์ ยอมลงลายเซ็นในที่สุด ด้วยสัญญา 5 ปี โดยค่าตัวอยู่ที่ 8 ล้านปอนด์

เดซิโอ ได้กล่าวกับทีมงานว่า “ฮวน เป็นนักเตะที่ทุกคนต้องการ สิ่งที่เขาคิดก็คือการลงสนามเท่านั้น เขาต้องการลงสนาม และแบกรับความรับผิดชอบต่างๆ ไม่ใช่สิ่งที่จะกดดันเขาได้ เพราะว่าเขามีบุคลิกที่แข็งแกร่ง”

จากฝีเท้าอันยอดเยี่ยมในสโมสร ลา พลาต้า และ อาร์เจนติน่า ยู 20 ทำให้ ฟอยธ์ เป็นที่จับตามอง ในฐานะดาวรุ่งอนาคตไกล การวางบอลยาว การเอาตัวรอดในที่แคบ และการสกัดคู่แข่งที่พุ่งเข้ามา ฟอยธ์ มีทักษะทุกอย่างครบเครื่อง

“ผมคิดว่าการที่ ฮวน เคยเล่นตำแหน่งกองกลางตัวรุกมาก่อนเป็นสิ่งที่ดี เพราะว่าเขาได้เล่นสถานการณ์ต่าง ๆ จากทุกมุมมอง มันทำให้ ฮวน รู้ว่าจะจัดการกับปัญหาอย่างไร” เดซิโอ กล่าวในวันที่ปรับตำแหน่งของ ฟอยธ์ ให้มาเล่นในแนวรับ

ในเวลาเพียงแค่ปีเดียว ฟอยธ์ ก้าวขึ้นจากทีมยู 18 ของสโมสร ขึ้นสู่ทีมตัวสำรอง  ได้ซ้อมกับทีมชุดใหญ่ และกลายเป็น 11 ตัวจริงในการลงสนาม

การผสมผสานระหว่างเทคนิคในการเล่น  จิตใจที่แข็งแกร่ง  และวุฒิภาวะ จึงทำให้ ฟอยธ์ ได้ขึ้นสู่ทีมชาติชุดเยาวชน และไต่เต้าขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว

เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เคยกล่าวไว้ ว่า “ ฟอยธ์จะก้าวขึ้นเป็นสุดยอดนักเตะในอนาคต และเขา คือ หนึ่งในกองหลังที่เราไม่ได้เห็นกันบ่อยนักในโลกนี้ ”